Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2018

5 ngày trải nghiệm Suntory Nhật Bản

5 ngày tham quan, trải qua 4 hoạt động trải nghiệm, “hành trang” nhóm sinh viên Việt Nam mang về nước là những bài học đắt giá về cách thức xây dựng và phát triển bền vững của một doanh nghiệp.

Suy nghĩ lớn

“Suy nghĩ” là một trong những khái niệm rất quan trọng khi khởi nghiệp. Suy nghĩ phải có tầm và có tính khả thi. Tại Nhật Bản, các công ty luôn đặt câu hỏi: “Làm thế nào để doanh nghiệp phát triển sau 100 năm?”.
Trả lời câu hỏi này giúp người Nhật có thể triển khai các hoạt động để tăng doanh số, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân viên và tăng cường trách nhiệm với xã hội. Điều này cũng được thể hiện rõ qua tầm nhìn “Phát triển vì những điều tốt đẹp hơn” và giá trị “Yatte Minahare” hay “Đóng góp cho xã hội” mà Tập đoàn Suntory tại Nhật Bản và Suntory PepsiCo Việt Nam đang theo đuổi.



Tôn trọng tự nhiên

Bài học này được rút ra từ hoạt động trải nghiệm thiên nhiên trong chương trình Mizuiku tại khu rừng Hakushu - nơi đặt nhà máy sản nước của Tập đoàn Suntory Nhật Bản.
Hakushu là tên khu rừng rộng 180 ha mà Suntory đặt nhà máy chế biến nước khoáng thiên nhiên và rượu whisky đặt tại Hakushu. Điện năng sử dụng trong nhà máy một phần là nguồn năng lượng tái tạo được. Ngay cả những chiếc xe buýt - phương tiện đi lại chính trong nhà máy cho khách tham quan cũng chạy bằng năng lượng mặt trời.


Xem đóng góp cho xã hội là một trong những giá trị cốt lõi, Suntory lấy nước ngầm để sản xuất và trả về tự nhiên những khu rừng bạt ngàn. Cụ thể, tập đoàn này đặt kế hoạch dài hơi về bảo tồn rừng. Một trong những hoạt động rõ nét nhất là nghiền nhỏ đá granite để để tìm hiểu khả năng giữ nước của nó với rất nhiều lỗ nhỏ trên bề mặt.
Tính đến năm 2017, tập đoàn đã bảo tồn được 20 khu rừng với gần 9.000 ha rừng được bảo tồn. Suntory đặt mục tiêu tới năm 2020 con số này sẽ lên tới 12.000 ha.  
“Đó là cách Suntory hành động theo thông điệp ”Mizu To Ikiru” (có nghĩa là sống cùng nguồn nước) và giá trị của việc hoàn trả lại cho xã hội. Không chỉ chăm sóc khu rừng Hakushu, Suntory còn thực hiện dự án giáo dục cộng đồng Mizuiku, chương trình đã và đang được thực hiện ở Việt Nam. Mọi thứ họ làm đều nhất quán và theo đúng những gì đã hứa”, Huyền Trang - sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM chia sẻ.

Nhân sự là tài sản vô giá

Tài sản trí tuệ luôn được xem là thước đo hiệu quả kinh doanh, sức cạnh tranh và khả năng phát triển của doanh nghiệp. Bằng việc xây dựng, phát triển và sở hữu các tài sản trí tuệ, uy tín và vị thế của doanh nghiệp sẽ được củng cố và mở rộng. Doanh nghiệp biết nuôi dưỡng nhân tài và coi người lao động là tài sản vô giá sẽ nắm giữ được chìa khóa thành công.



Quá trình ấy không chỉ thể hiện ở chế độ tuyển dụng, tiền lương hay đãi ngộ mà còn biểu hiện cụ thể trong thiết kế không gian làm việc và mối quan hệ giữa lãnh đạo với nhân viên.
Tại Suntory, bàn họp 1-16 đều trích dẫn những câu nói nổi tiếng của người có ảnh hưởng đến tập đoàn từ ngày đầu thành lập. Riêng bàn thứ 17 được dành một khoảng trống với ý nghĩa để thế hệ nhân viên mới viết tiếp câu chuyện thành công.
Bạn Linh Châu - một trong những sinh viên tham gia chuyến đi cho biết: “Mình đặt câu hỏi về bí quyết phát triển bền vững với người giới thiệu lịch sử phát triển của Suntory. Câu trả lời có rất nhiều, vài thứ được họ giữ lại làm bí mật nhưng có một điều chắc chắn rằng thế hệ lãnh đạo Suntory đều đối xử với nhân viên tử tế và có cách chỉ dẫn, đào tạo rất hết lòng”.
“Đó cũng là lý do Yatte Minahare - tinh thần dám dấn thân, can đảm khám phá luôn được nhân viên, lãnh đạo tập đoàn đề cập trong các cuộc trò chuyện và giới thiệu một cách đầy tự hào”, Linh Châu nói thêm.
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: 5 ngày trải nghiệm Suntory Nhật Bản Rating: 5 Reviewed By: Unknown