Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

Quỹ đất hạn hẹp, người dân ‘đau đầu’ tìm chỗ đỗ xe

Trong bối cảnh các toà nhà cao tầng mọc lên san sát, không chỉ không gian sống mà quỹ đất để đỗ xe cũng trở thành mối quan tâm của nhiều người dân.\

“Căn hộ hạng sang có thể mua, nhưng kiếm một chỗ an toàn để đỗ xe ở trung tâm quận 1 thì muốn tìm cũng khó”, anh Mạnh Tường - một nhà đầu tư lâu năm chia sẻ. Không chỉ thiếu bãi xe công cộng, tình cảnh khan hiếm chỗ đậu ôtô ở những dự án được đánh giá là cao cấp hay trung tâm thương mại tại TP.HCM cũng đang là vấn đề nan giải.

Chỗ đỗ xe ngày càng khan hiếm

TP.HCM cho phép một số tuyến đường được đỗ xe ôtô tạm dưới lòng đường có thu phí ở quận 1 như Đông Du, Mạc Thị Bưởi, Huyền Trân Công Chúa, Nguyễn Cư Trinh… nhưng khách sẽ phải cạnh tranh rất gay gắt và thường sau 9h là kín chỗ. Một số bãi giữ xe khác xung quanh khu vực chỉ ưu tiên xe gửi theo tháng với mức giá giữ xe 2 triệu đồng/tháng.
Trong khi đó, ở các khách sạn hay trung tâm thương mại, chỗ đỗ xe đều rất hạn chế và chỉ ưu tiên khách đến làm việc. Với một số khu căn hộ có trung tâm thương mại, tình trạng này còn căng thẳng hơn, bãi đỗ xe phải phân chia cho cả cư dân lẫn phương tiện vãng lai. Có thể thấy rõ ở khu vực quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ, hiện giờ người dân rất vất vả để vào khu này vui chơi, mua sắm vì không tìm được chỗ gửi xe.


Những bãi đỗ xe hiện đại, an toàn đang rất thiếu trong các khu căn hộ, văn phòng hoặc trung tâm thương mại.
Trong một năm trở lại đây, tình trạng khan hiếm chỗ đậu xe càng trở nên phức tạp, kể từ khi quận 1thực hiện các quy định về lập lại trật tự đô thị. Khi đường Đồng Khởi, Tôn Đức Thắng (quận 1) có thể chuyển sang phố đi bộ trong thời gian tới, tình trạng này cũng được dự báo trở nên phức tạp hơn.

Giá gửi xe tăng mạnh

Hồi đầu năm, cư dân của một dự án căn hộ cao cấp ở khu vực trung tâm đã đồng loạt lên tiếng phản đối chủ đầu tư vì họ mua căn hộ cao cấp nhưng không đủ chỗ đỗ xe. Theo thông tin phản ứng từ khách hàng, dự án theo chuẩn 5 sao nhưng cư dân phải tiến hành lễ bốc thăm để được chỗ đậu xe hơi. Cư dân nào không bốc thăm trúng sẽ phải dời xe đi nơi khác hoặc phải nộp tiền phí gửi ôtô.
Thực trạng thiếu chỗ đỗ xe ôtô ở trong những dự án cao cấp khiến việc mua bán chỗ để xe ngày càng trở nên sôi động. Để có một chỗ để xe trong chung cư, người dân đang phải trả trung bình hơn 1,5 triệu đồng/tháng, hoặc mua với giá hàng trăm triệu cho đến cả tỷ đồng.


Tại Việt Nam, có tiền cũng rất khó mua được chỗ đậu xe ở khu trung tâm.
Tại Hong Kong (Trung Quốc), thị trường chỗ để xe cũng đang ở giai đoạn phát triển nóng, khi một chỗ đậu xe tại quận Ho Man Tin vừa được bán với giá kỷ lục 6 triệu đôla Hong Kong (HKD), tương đương 765.000 USD (17,8 tỷ đồng).
Một chỗ đậu xe ở Hong Kong (Trung Quốc) có giá trung bình khoảng 2,25 triệu HKD, tương đương 286.000 USD (6,7 tỷ đồng), tăng gấp 6 lần so với năm 2006. Trong khi đó, giá nhà đất ở đây chỉ tăng 3,4 lần. Nửa đầu năm nay, thị trường chỗ đỗ xe có khoảng 1,3 tỷ USD được giao dịch, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Với thị trường bất động sản đang phát triển nhanh, có lẽ không lâu nữa, giá những chỗ đậu xe tại khu vực trung tâm của TP.HCM cũng sẽ bắt kịp Hong Kong (Trung Quốc).
Trong bối cảnh ấy,thông tin dự án mới của Novaland - The Grand Manhattan tại trung tâm quận 1 tặng kèm một chỗ đỗ xe nhân dịp ra mắt dự án vào tháng 10 đang được truyền miệng rất nhanh. 
Anh Mạnh Tường phân tích: “Vào sống hay làm việc ở khu trung tâm nhiều khi xót nhất là ‘xế cưng’, để đâu cũng không an tâm. Mà mua một chỗ đỗ xe có thể bằng gần 10% giá căn hộ nên ưu đãi như vậy rất có lợi cho khách hàng”.


Phối cảnh dự án The Grand Manhattan ở trung tâm của trung tâm quận 1, TP.HCM.
Theo chủ đầu tư, khách hàng sớm sở hữu The Grand Manhattan sẽ có đặc quyền sở hữu một chỗ đỗ xe hơi xác định. Các nhà đầu tư đánh giá cao chương trình “Tặng chỗ đậu xe” vì thiết thực, giải quyết được tình trạng khan hiếm bãi đậu xe và nhu cầu sắm xe hơi đang tiếp tục tăng nhanh tại TP.HCM. Đây cũng được xem là cơ hội để tăng giá trị cho một dự án khu trung tâm. 
  • Blogger Comments
  • Facebook Comments

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Item Reviewed: Quỹ đất hạn hẹp, người dân ‘đau đầu’ tìm chỗ đỗ xe Rating: 5 Reviewed By: Unknown